Đường cao tốc Sóc Sơn-Thái Nguyên

Chủ đầu tư:  Ban quản lý dự án II

Thi công:   Công ty Cổ Phần ĐTXD 886-Thành Nam

 Vị trí:    Sóc Sơn, Thái Nguyên

 Gói thầu:    Quốc lộ 3 mới, đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên (Km 44+00 – Km 48+00)

Giá trị:     70,972,461,886 VNĐ

Năm thực hiện: 2009

 

Tuyến QL3 mới dài 62 km này sẽ là tuyến cao tốc hướng tâm thứ ba vào Thủ đô Hà Nội, góp phần tạo thêm động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực trung du – miền núi phía Bắc và mở thêm một hướng thông thương mới đối với nước bạn Trung Quốc tại cửa khẩu Tà Lùng – Cao Bằng.

Tuyến cao tốc hướng tâm thứ 3 cho Hà Nội

     Theo Quyết định số 683/QĐ – BGTVT của Bộ GTVT, tuyến QL3 Hà Nội – Thái Nguyên mới sẽ bắt đầu từ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội (Km 152+400 QL1A mới), đi trùng đường vành đai III Hà Nội đến Km7 (khu vực Thạc Quả, xã Dục Tú, huyện Đông Anh) rồi rẽ phải đi theo hướng bắc, qua Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, ra đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long tại khu vực Yên Vĩ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sau đó rẽ trái đến Việt Long, huyện Sóc Sơn đi về phía Đông ga Trung Giã, vượt sông Công tại khu vực Phù Lôi, xã Tân Phú, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đi song song về phía Đông đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên đến Bắc ga Lương Sơn, tuyến rẽ trái, vượt đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên và QL 3 hiện tại, sau đó nối vào điểm đầu của tuyến tránh Tp Thái Nguyên.

Chiều dài tuyến khoảng 62 km. Ông Lê Anh Tuấn, Phó TGĐ PMU18 cho biết, với hướng tuyến mới này, QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên ít phải đi qua khu vực dân cư, phần vốn giải phóng mặt bằng cho dự án chỉ là 568 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư cho giai đoạn I là 3.522,4 tỷ đồng. Đối với những khu vực thị trấn, thị tứ tập trung đông người, địa phương có tuyến đường đi qua sẽ lập các khu tái định cư theo nguyên tắc: dân cư sống trong điều kiện tốt hơn so với trước.

Được biết, tuyến đường hiện đại bậc nhất Việt Nam này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế lên tới 100 km/h.

Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe và dải đất dự trữ nằm giữa rộng 10,5m. Giai đoạn 2 sẽ mở thêm 2 làn xe tại dải đất dự trữ nằm giữa, đảm bảo 6 làn xe cho toàn tuyến với dải phân cách giữa rộng 3m.

Trên toàn tuyến đường sẽ xây dựng 23 nút giao thông khác mức với tĩnh không 4,75m tại các vị trí đường giao với quốc lộ, tỉnh lộ (gồm 6 nút liên thông và 17 nút trực thông); 105 vị trí giao với đường dân sinh được thiết kế giao chui, với tĩnh không từ 3m đến 4m cùng hệ thống đường gom dài 23km, chiều rộng nền đường 5m.

Dự kiến trên công trình cũng sẽ xây dựng 10 cầu lớn tổng chiều dài khoảng 2.300m, 1 cầu trung và 16 cầu nhỏ, 2 trạm thu phí cùng các công trình phòng hộ, hệ thống dịch vụ và các hạng mục phụ trợ khác. Như vậy khi hoàn thành, từ Hà Nội đi Thái Nguyên và ngược lại sẽ rút ngắn được 2/3 thời gian, từ 1 giờ 30 phút hiện nay xuống còn khoảng 30 phút.

    Mở hướng thông thương

    Theo PMU18, đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, lý do của việc xây dựng tuyến cao tốc từ Hà Nội lên “thủ đô gang thép” lại có tên là Dự án QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên là để phân biệt với 2 dự án đã được triển khai trên QL3: đoạn Bờ Đậu lên Thủy Khẩu và tuyến tránh thành phố Thái Nguyên.

Tuy nhiên, chúng đều có chung mục đích là rút ngắn tối đa thời gian lưu thông của các phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ hướng tâm từ Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, khu vực đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế với Thủ đô Hà Nội, và thúc đẩy hoạt động giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực Vân Nam, Trung Quốc.

Được biết, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức tài trợ vốn thực hiện dự án này thông qua một hiệp định vay vốn được ký kết tại Tokyo ngày 31/3/2005. Theo đó, Nhật Bản sẽ cho vay tín dụng ưu đãi 12,469 tỷ yên, tương đương 2.332 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo thông tin từ PMU18, cơ cấu vốn thực hiện dự án trong tổng mức đầu tư được kết cấu như sau: đối với nguồn vốn vay ODA Nhật Bản sẽ dành 2.332 tỷ đồng cho xây lắp, 232,2 tỷ đồng cho tư vấn, 256,4 tỷ đồng cho dự phòng, trượt giá; phần vốn đối ứng từ NSNN sẽ dành 586 tỷ đồng để GPMB, 70 tỷ đồng chi phí quản lý và 63,8 tỷ đồng dự phòng, trượt giá. Tổng mức đầu tư trên chưa xét đến chế độ tiền lương mới theo Nghị định số 94/2006/NĐ – CP về Quy định mức lương tối thiểu.

Trong giai đoạn 1 Dự án sẽ chia làm 2 gói thầu: Gói thầu số 1 (đoạn Hà Nội – Sóc Sơn) dài 26 km xây dựng 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp, chiều rộng nền 34 m với giá trị gói thầu ước khoảng 1.300 tỷ đồng; gói thầu số 2 (đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên) dài 36 km xây dựng 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp, chiều rộng nền 34 m với giá trị gói thầu ước khoảng 900 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *